Bài viết


" TƯƠI XANH MÀU LÁ GỐM MEN LỤC VIỆT NAM "

Năm 1009, vua Lý Công Uẩn lên ngôi vua, lập ra nhà Lý đã mở ra giai đoạn phục hưng văn hóa dân tộc, đánh dấu một bước phát triển nhảy vọt trong lịch sử gốm sứ thủ công truyền thống Việt Nam.

Gốm sứ men lục, dòng gốm sứ đòi hỏi trình độ kĩ thuật cao, kinh nghiệm dày dặn về đất và lửa cũng đã xuất hiện và đạt tới đỉnh cao, tiếp tục tồn tại đến thế kỉ 17-18, qua các triều đại Trần, Lê sơ, Mạc và Lê Trung Hưng.

Gốm men lục được tạo bởi oxit đồng cùng một hàm lượng vôi sống nhất định, nung trong môi trường lửa oxit hóa. Công thức cơ bản là vậy, nhưng gốm thủ công luôn bí ẩn bởi kết quả phụ thuộc vào chất lượng đất, sự biến hóa của lửa và kinh nghiệm điều khiển lửa của người thợ gốm.


Bình vôi quai cau, 
Thời Mạc, thế kỉ 16.

Thực tế cho thấy, sắc độ gốm men lục Việt Nam rất phong phú. Màu lục biến đổi từ lục tươi, lục sẫm, lục nhạt, lục da táo tới lục ngả lam, ngả vàng… Trong khi các dòng gốm khác rất đa dạng về loại hình thì gốm men lục hầu như chỉ xấu hiện trong đồ gia dụng, đồ thờ cúng và vật liệu, trang trí kiến trúc cung đình.




Giá bút hình nghê,
Thời Mạc - Lê Trung Hưng, thế kỉ 16 - 17.




Lư xông trầm hình nghê,
Thời Mạc - Lê Trung Hưng, thế kỉ 16 - 17.

Vấn đề gốm men lục khá hiếm gặp hoàn toàn không khó lí giải bởi để chế tạo dòng gốm này đòi hỏi trình độ tay nghề cao, kĩ thuật cao cũng như sự đầu tư công sức, tâm huyết và khả năng làm chủ ngọn lửa của các nghệ nhân gốm xưa. Với sự hiếm gặp và những giá trị, vẻ đẹp vốn có đó, dòng gốm này được sản xuất ra trước hết chỉ để cung cấp cho hoàng gia và tầng lớp quý tộc đương thời.


Chia sẻ:

Bài viêt cùng danh mục:

Viết Bình luận

DMCA.com Protection Status